Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Đau nhau mua phân dơi về bón cho rau sạch

Trước nỗi lo an toàn thực phẩm, người dân thành thị đang loay hoay với cơn “cuồng” rau sạch. Vì thế, dù phải chi số tiền đắt gấp 4 lần so với gạo để mua phân dơi về bón cho rau củ, nhiều người vẫn vui vẻ.
Thậm chí, họ còn coi đó là giải pháp đầu tư cho tương lai khỏe, không bệnh tật. Tuy nhiên, các chuyên gia lo lắng vì không ít người đang mua phải loại phân chuột dẫn đến nguy cơ lây lan các bệnh dịch nguy hiểm.

Phân dơi gấp nhiều lần gạo vẫn “đắt như tôm tươi”

Thời gian qua, liên tiếp các vụ ngộ độc xảy ra, đặc biệt là rau bẩn đội lốt rau sạch được bán tràn lan tại chợ, siêu thị khiến người dân Thủ đô cảm thấy bất an. Họ chuyển hướng tự trồng rau sạch phục vụ nhu cầu gia đình và nhiều người sẵn sàng chi mạnh tay để mua phân dơi về chăm sóc cho rau củ được mỡ màng, tươi tốt, không chất độc hại.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường phân dơi được rao bán khá phổ biến, đặc biệt là người dân thành thị thường trồng rau ở ban công, sân thượng rất “sính” mua loại phân này về “tẩm bổ” cho các loại rau, củ, quả.
Chị Nguyễn Thị Tường Vy, người chuyên cung cấp phân dơi (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho biết, chị cung cấp phân dơi cho các vựa trồng hoa, rau quả lớn. Giá phân dơi được bán tùy thuộc vào số lượng, dưới 10kg có giá 70.000 đồng/kg, trên 10kg có giá 60.000 đồng/kg. Chị Vy cho hay, trước đây khách mua phân dơi chủ yếu là những chủ vườn hoa, vườn lan nhưng khoảng gần đây, các chủ vườn rau, nhất là những người trồng rau ở sân thượng đặt mua khá nhiều.


“Phân dơi đã được xử lý khô, không lẫn tạp chất, hiện giá phân dơi bán lẻ là 60.000đồng/kg là khá mềm, có thời điểm giá phân dơi còn lên tới 80.000 đến 100.000 đồng/kg, chưa kể phí vận chuyển cũng đắt đỏ”, chị Vy nói. Theo quảng cáo của nhiều người bán, phân dơi là một loại phân hữu cơ tự nhiên có tác dụng tăng cường phát triển bộ rễ cây trồng. Thành phần hoá học của phân dơi bao gồm urê, axít uric, vitamin A, kali, đặc biệt là hàm lượng phốt pho rất cao... dùng để bón cây ăn quả đem lại tác dụng làm cây cho nhiều trái mà không làm hại cây, hại đất.“Cứ mỗi khách đặt mua từ 5-10kg một lần để về làm phân bón dần cho rau củ quả các loại trồng trên sân thượng, chị Vy khoe. Chị Vy cho biết, cơ sở chị cung cấp phân dơi tự nhiên, được thu gom từ những hang dơi trên núi, có thể dùng thay thế các loại phân vô cơ khác để bón cho cây cối, hoa màu, đặc biệt là cây ăn quả.
Chị Vũ Thu Trang (ngõ 943 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, từ nhiều năm trước, chị vào thăm người bà con ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và được biết người nông dân trong đó sử dụng phân dơi để trồng hoa, trồng rau cho năng suất cao, đảm bảo an toàn. Khi ấy, chị Trang thấy lạ lẫm với phương pháp trồng rau sạch của người Lâm Đồng, thậm chí bán tín bán nghi về việc dùng phân dơi để bón cho rau củ có thật sự “sạch” như nhiều người nói.
Thế nhưng, sau khi áp dụng nhiều loại phân bón khác nhau, chị thấy rằng trồng rau bằng phân dơi cho năng suất hơn, an toàn hơn. Chị Trang cho hay, trước đây, chị thường dùng thức ăn để ủ phân bón rau nhưng quá trình tích rác trong nhà khiến gia đình chị gặp rất nhiều phiền toái. Để có rau sạch, trong nhà chị lúc nào cũng nồng nặc mùi thức ăn ôi thiu, không gian trong nhà sặc mùi... thum thủm. Chính vì thế, học theo cách trồng rau sạch của người miền Nam, chị Trang đã nhờ người quen mua phân dơi về trồng rau sạch.
Chị Trang khoe: “Mỗi chiều đi làm về, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là đi lên thẳng tầng thượng hái rau để chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. Từ ngày tôi sử dụng phân dơi để bón rau thấy hiệu quả lắm. Rau lúc nào cũng xanh mướt, mỡ màng, không bị sâu và đặc biệt rau ăn rất mềm và ngọt”. Theo lời chị Trang, trên mạng có rất nhiều địa chỉ bán phân dơi nhưng chị không tin tưởng nên phải nhờ người nhà đặt tận trong Sa Đéc (Lâm Đồng) chuyển ra.
Giá phân dơi khá đắt đỏ, 60.000 đồng/kg, chưa tính phí vận chuyển. Cũng là người chuyên đặt mua phân dơi về bón cho vườn rau trên sân thượng nhà mình, chị Nguyễn Thùy Lâm (Bùi Xương Trạch, Hà Nội) cho biết, tuy giá đắt đỏ nhưng đắt xắt ra miếng, không độc hại như phân vô cơ lại an toàn tuyệt đối?! “Vườn cà chua nhà tôi lúc nào cũng sai trĩu, rau mùng tơi xanh mướt như phun thuốc kích thích. Vợ chồng tôi vẫn hay nói đùa rằng phân dơi đắt gấp 4 lần giá gạo tẻ thường, ăn rau trừ bữa cũng đủ chất dinh dưỡng”, chị Lâm vui vẻ nói.

Cẩn thận rước họa từ phân “nửa dơi, nửa chuột”


Theo các chuyên gia nông nghiệp, dơi là loại động vật phổ biến rất cần thiết cho sinh thái bởi chúng đóng vai trò thụ phấn hoa hay phát tán hạt cây, sự phân tán của nhiều loài cây lệ thuộc hoàn toàn vào dơi... Thức ăn chính của dơi chính là muỗi và côn trùng gây hại. Mỗi con dơi có thể ăn một khối lượng muỗi bằng khoảng một nửa trọng lượng cơ thể chúng. Mỗi đêm, một con dơi cỡ trung bình có thể ăn khoảng 5.000 con muỗi. Như vậy, hàng triệu con dơi hoạt động trong đêm có thể ăn hàng tỉ côn trùng gây hại cho con người. Phân dơi cũng rất hữu ích trong trồng trọt và thậm chí cả trong chữa bệnh.
Trao đổi với PV, PGS.TS. Trần Hồng Côn- đại học Khoa học Tự nhiên, đại học Quốc gia Hà Nội cho biết phân dơi là một loại phân hữu cơ tự nhiên, có các thành phần hoá học urê, axít uric, kali, đặc biệt là hàm lượng phốt pho rất cao... dùng để bón hầu hết các loại cây trồng làm bộ rễ phát triển mạnh, cây cứng cáp cho nhiều trái, tăng sức đề kháng. Vì thế, phân dơi được ứng dụng khá rộng rãi trong trồng trọt.

TS. Côn khuyến cáo, tuy phân dơi rất tốt cho cây trồng nhưng vì lợi nhuận nhiều người bán đã cung cấp ra thị trường phân “nửa dơi, nửa chuột” như các phương tiện truyền thông đã cảnh báo tại Tây Nguyên. Do thiếu phân dơi, người ta trộn lẫn phân chuột vào để bán. Bởi hình dáng bên ngoài, rất khó để phân biệt phân của hai loại động vật này. Chuột là mối họa gieo rắc rất nhiều những căn bệnh truyền nhiễm cho con người. Khi tiếp xúc với chất bài tiết của chuột, con người có thể mắc một số loại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây các bệnh nguy hiểm.